રેડ હેરિંગ પ્રોસ્પેક્ટસના અભ્યાસ પછી જ IPOમાં રોકાણ કરો
![](https://businessgujarat.in/wp-content/uploads/2023/02/download-8.jpg)
રેડ હેરિંગ પ્રોસ્પેક્ટસ અથવા RHP એ એક દસ્તાવેજ છે જેમાં આઇપીઓ દ્વારા નાણાં એકત્ર કરવાની યોજના ધરાવતી કંપની વિશે વ્યાપક માહિતી શામેલ છે. કંપનીઓ કંપની એક્ટ 2013ની કલમ 32 અને સેબીના ઈસ્યુ ઓફ કેપિટલ એન્ડ ડિસ્ક્લોઝર રિક્વાયરમેન્ટ્સ (ICDR) રેગ્યુલેશન્સ અનુસાર, ઓફરની શરૂઆતના ઓછામાં ઓછા ત્રણ દિવસ પહેલા RHP ફાઇલ કરે છે.
RHP માં બહુવિધ વિભાગો શામેલ છે જેમાં નીચેનાનો સમાવેશ થાય છે:
ઓફરને લગતી માહિતી
જોખમ પરિબળો
કંપની ચોક્કસ માહિતી
નાણાકીય માહિતી
કાનૂની માહિતી
અન્ય સામગ્રી માહિતી
IPOની યોગ્યતા નક્કી કરવા માટે RHPનું કાળજીપૂર્વક મૂલ્યાંકન જરૂરી છે.
![](https://businessgujarat.in/wp-content/uploads/2023/02/drhp_cover-1024x683.jpg)
દાખલા તરીકે, કંપની વિશિષ્ટ માહિતી પરના વિભાગમાં ઉદ્યોગની ઝાંખીનો સમાવેશ થાય છે. તે કંપનીની શક્તિ અને નબળાઈઓ વિશે વાત કરે છે અને નીતિ નિયમન માળખાની ઝલક આપે છે. વધુમાં, પ્રમોટરો પરના પેટા-વિભાગમાં તેમની પૃષ્ઠભૂમિ, અનુભવ, કૌશલ્યો અને અન્ય કંપનીઓમાં ડિરેક્ટરશીપ, જો કોઈ હોય તો તેની ઊંડાણપૂર્વકની માહિતી છે. તેવી જ રીતે, નાણાકીય વિભાગ તમને કંપનીના મુખ્ય આંકડાઓ અને ગુણોત્તર વિશે માહિતી આપે છે અને તેના દેવું અને મૂડી ફાળવણી વ્યૂહરચનાઓ જેવા મહત્વપૂર્ણ પરિબળોને પણ સ્પર્શે છે. RHPમાં તમને ન મળે તેવી માહિતીનો સમાવેશ થાય છે.
ઓફર પર તાજા ઈશ્યુના શેરની ચોક્કસ સંખ્યા
મૂળ કિંમત
લોટ સાઇઝ
રોકાણકારોની દરેક શ્રેણી માટે ચોક્કસ ક્વોટા (શેરની સંખ્યાના સંદર્ભમાં)
કંપનીઓ સામાન્ય રીતે સ્પષ્ટપણે જણાવે છે કે તેઓ લઘુત્તમ બિડ અને લોટ સાઈઝની જાહેરાત ક્યારે અને ક્યાં કરશે, એકવાર ફાઈનલ થઈ જાય. દાખલા તરીકે, RHP ફાઇલ કરતી કંપની ઉલ્લેખ કરી શકે છે કે તે બિડની કિંમત અને લોટ સાઈઝની માહિતીની જાહેરાત બિડ ઓપનિંગના દિવસના બે કામકાજના દિવસ પહેલા, દૈનિક દેશવ્યાપી સર્ક્યુલેશન ધરાવતા અખબારોમાં કરશે. તમે સ્ટોક એક્સચેન્જની સંબંધિત વેબસાઇટ્સ પર પણ બિડ અને લોટ સાઇઝની માહિતી મેળવી શકો છો.
RHPs ક્યાં શોધી શકો છો?
સિક્યોરિટીઝ એન્ડ એક્સચેન્જ બોર્ડ ઓફ ઈન્ડિયા (SEBI’s)ની વેબસાઈટ પર ફાઈલિંગ વિભાગ હેઠળ RHP શોધી શકો છો. અને પછી એક સરળ ડ્રોપડાઉનનો ઉપયોગ કરીને તમે તાજેતરમાં ફાઇલ કરેલ તમામ RHP ફિલ્ટર કરી શકો છો.
DRHP શું છે?
![](https://businessgujarat.in/wp-content/uploads/2023/02/2-6391d5e40d67e-1.jpg)
RHPનું પ્રારંભિક સંસ્કરણ એ ડ્રાફ્ટ રેડ હેરિંગ પ્રોસ્પેક્ટસ (DRHP) છે જે કંપનીઓ તેની મંજૂરી/ ભલામણો માટે સેબી પાસે ફાઇલ કરે છે. બીજા શબ્દોમાં કહીએ તો, DRHP સૂચિબદ્ધ થવા ઇચ્છુક કંપની અને તેના સંભવિત રોકાણકારો વચ્ચે વાતચીતની લાઇન ખોલે છે. DRHP કંપનીના વ્યવસાયનું પ્રદર્શન કરે છે જેથી રોકાણકારો શું અપેક્ષા રાખી શકે તે અંગે સંકેત આપે છે. સમજદાર રોકાણકારો નિયમિતપણે SEBI DRHP સ્ટેટસ તપાસે છે અને તે જ કંપનીના RHP અને DRHPની તુલના કરે છે જેથી તેઓ વાંચી શકે. SEBI દ્વારા મંજૂર કરાયેલી સામે કંપનીએ શરૂઆતમાં શું ફાઇલ કર્યું તે વચ્ચેનો તફાવત નિર્ણાયક આંતરદૃષ્ટિ આપે છે. જ્યારે કંપનીઓએ માત્ર એક જ વાર DRHP ફાઇલ કરવાનું હોય છે, એટલે કે IPOના સમયે, RHPને ફોલો-ઓન-પબ્લિક ઑફર્સ (FPOs) માટે પણ લૉન્ચ કરવાની હોય છે.
બોટમ લાઇન
ભલે તમે IPOમાં લિસ્ટિંગ લાભ માટે અથવા લાંબા ગાળાની સંપત્તિ સર્જન માટે રોકાણ કરો, RHP એ એક મહત્વપૂર્ણ દસ્તાવેજ છે જે તમારે તપાસવાનું વિચારવું જોઈએ.
(લેખકઃ Mr. Ajit Mishra, VP – Technical Research, Religare Broking Ltd)