રાજ્યકક્ષાના નાગરિક ઉડ્ડયન મંત્રી મુરલીધર મોહોલે રાજ્યસભાના સાંસદ પરિમલ નથવાણીએ ભારતમાં પેસેન્જર એરલાઈન્સ સંબંધે પૂછેલા એક પ્રશ્નના જવાબમાં આ તમામ માહિતી આપી હતી.

મંત્રીએ જણાવેલી વિગતો અનુસાર, ભારતમાંથી છેલ્લા બે વર્ષમાં સૌથી વધુ સંખ્યામાં વિમાનના ઓર્ડર ઈન્ડિગોએ આપ્યા છે, જેમાંથી 2023માં 500 એ3208 નિઓ ફેમિલિ એરક્રાફ્ટના તેમજ 2024માં 10 એ320 નિઓ ફેમિલી એરક્રાફ્ટના ઉપરાંત એ350 એરક્રાફ્ટના 30 ફર્મ ઓર્ડર્સ તથા 70 નંગ એ350 એરક્રાફ્ટના પર્ચેઝ રાઈટ્સનો સમાવેશ થાય છે. આ બે વર્ષમાં નવા એરક્રાફ્ટના ઓર્ડર આપવામાં બીજા સ્થાને એર ઈન્ડિયા રહેલી છે (જેની વિગતો નીચે કોષ્ટકમાં અપાયેલી છે). તાજેતરમાં જ લોંચ કરાયેલી અકાસા એરે 2023માં ફક્ત 4, પરંતુ 2024માં 150 જેટલા નવા બોઈંગ બી737-8/-8200 એરક્રાફ્ટનો મસમોટો ઓર્ડર આપ્યો છે.

મંત્રીના ઉત્તરમાં એ પણ ઉલ્લેખ કરાયો હતો કે, ભારતની વિવિધ એરલાઈન્સ પાસે હાલ કુલ 813 વિમાનનો કાફલો છે, જેમાંથી 133ને ગ્રાઉન્ડેડ કરાયેલા છે. જ્યારે આમાંથી 435 વિમાન 5 વર્ષથી ઓછી વયના, 185 વિમાન 5-10 વર્ષની વચ્ચેની વયના, 88 વિમાન 10-15 વર્ષની વચ્ચેની વયના, જ્યારે 105 વિમાન 15 વર્ષથી પણ જૂના છે. ઈન્ડિગોના કાફલામાં રહેલા કુલ 319 કાર્યરત વિમાનમાંથી 283 વિમાન એવા છે કે જે 5 વર્ષ કરતા પણ ઓછી વયના છે.

અત્યારે દેશમાં 680 વિમાન કાર્યરત છે અને 133ને વિવિધ એરલાઈને ગ્રાઉન્ડેડ કર્યા છે105 વિમાન 15 વર્ષ કરતા જૂના છે જ્યારે 435 વિમાન 5 વર્ષથી ઓછી વયના છેરાજ્યસભાના સાંસદ પરિમલ નથવાણીના પ્રશ્નના જવાબમાં રાજ્યકક્ષાના નાગરિક ઉડ્ડયન મંત્રીએ આપેલી માહિતી

વિમાનને વધુમાં વધુ કેટલા સમય સુધી ઉડ્ડયન માટે મંજૂરી આપી શકાય તેના નિયમન અંગે મંત્રીશ્રીએ જવાબ આપ્યો હતો કે, ડાયરેક્ટોરેટ જનરલ ઓફ સિવિલ એવિયેશન (ડીજીસીએ) દ્વારા ભારતમાં કોઈ વિમાન માટે આવરદા નિર્ધારિત કરતી માર્ગદર્શિકા ઘડાઈ નથી. આમ છતાં ઉત્પાદકે નિર્ધારિત કરેલા અને મંજૂર કરાયેલા શિડ્યુલ મુજબ મેન્ટેનન્સ કરાતું રહે તો વિમાનને ઉડ્ડયન લાયક ગણવામાં આવે છે. ભારતમાં રજિસ્ટર્ડ વિમાનનું ટાઈપ સર્ટિફિકેટ જ્યાં સુધી ટાઈપ ઓફ એરક્રાફ્ટને માન્ય રહે અને વિમાનના સતત

ઉડ્ડયન માટે ઉત્પાદક તરફથી પૂરી પડાતી ઉત્પાદન/ મેન્ટેનન્સ સહાયતા હેઠળ વિમાનને એવરી લેવાય ત્યાં સુધી તે ઓપરેટ કરી શકે છે. કોઈ સંજોગોમાં વિમાનમાં આર્થિક રીતે પોષાય તેવી મરામત શક્ય જ ન હોય અથવા તો પાર્ટ્સ ઉપલબ્ધ ન હોવા જેવા કારણોથી તેને ‘કાયમી ધોરણે ઉપયોગમાંથી પાછું ખેંચી લેવાય’ તો જે-તે વિમાનને ઉડ્ડયન કામગીરીમાંથી પાછું ખેંચી લેવાય છે.

Table-1: Details of new aircraft orders placed by different airlines 2023 & 2024

Name of
Airline
Type of AircraftNo of aircraft orders placed year
wise (2023 & 2024)
2023
IndiGoA320 NEO Family500
Air India LtdA320 FAM
A321neo+A320neo)
235
B777-910
B787-920
A350 Series (350-
1000+A350-900)
40
Air India
Express
Limited
Boeing 737-8190
Akasa AirBoeing B737-8/-82004
2024
IndiGoA320 NEO Family10
A35030 firm aircraft + Purchase Rights for
70 aircraft
Air India LtdA320 FAM
A321neo+A320neo)
90
A350 Series (350-
1000+A350-900)
10
Akasa AirBoeing B737-8/-8200150
Total 1359

Table-2: Details of passenger aircraft currently in operation by different airlines

Name of the AirlineNo. of operational aircraft for passenger travel
Air India Ltd198
SpiceJet19
Alliance Air6
InterGlobe Aviation Ltd. (IndiGo)319
Air India Express Limited101
Ghodawat Enterprises Pvt Ltd (STAR AIR)8
Akasa Air27
Just Udo Aviation Pvt Ltd2
Total680

Table-3: Details of Vintage of passenger aircraft operated by Airline

Name of the AirlineDetails of Aircraft
Less than 5 years5-10 years10-15 yearsAbove 15 years
Air India Ltd69592743
SpiceJet0122018
Alliance Air21180
InterGlobe Aviation Ltd. (IndiGo)28397203
Air India Express Limited5331137
M/s. GHODAWAT
ENTER PVT LTD (STAR AIR)
1124
Akasa Air27000
Just Udo Aviation Pvt
Ltd. (Fly91)
0200
Sub-Total43518588105
Total813
*Out of 813 aircraft, 133 aircraft belonging to different airlines are grounded